(TBMK) – Theo mục tiêu, ngành điện TPHCM đã coi việc ứng dụng công nghệ 4.0 là nhiệm vụ trọng tâm, tập trung dịch vụ chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động, hay các ứng dụng phục vụ sử dụng điện kế thu thập dữ liệu từ xa…


 Thực tế ở Thành phố có nhiều khách hàng rất hài lòng với cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng qua thiết bị di động có kết nối internet (EVN HCMC CSKH) của Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVN HCMC). Bởi tính tiện lợi rất lớn của việc theo dõi chỉ số điện và kiểm tra biểu đồ phụ tải, thông số vận hành… cùng hàng loạt thông tin khác trên ứng dụng.

Để cài đặt ứng dụng EVN HCMC CSKH, khách hàng chỉ cần vào các kho ứng dụng App Store, CH Play tương ứng với hệ điều hành của thiết bị di động tìm kiếm với từ khóa EVN HCMC. Sau khi cài đặt xong, chỉ cần cập nhật thông tin khách hàng một lần duy nhất để có thể sử dụng ứng dụng.

Với ứng dụng “Chăm sóc khách hàng qua thiết bị di động có kết nối internet”, tổng hợp trên địa bàn TPHCM đến nay đã có hơn 133.756 khách hàng cài đặt và sử dụng ứng dụng này. Đây cũng là một trong những giải pháp của EVN HCMC trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào dịch vụ khách hàng.

Thời báo mêkong
EVN Tp.HCM có nhiều cải thiện trong chăm sóc khách hàng

Ông Phạm Quốc Bảo, Phó Tổng giám đốc, Người phát ngôn EVN HCMC cho biết ngoài ứng dụng EVN HCMC CSKH, trong năm nay, EVN HCMC phối hợp Sở Công thương TPHCM trình UBND TPHCM triển khai quy định một cửa liên thông trong cấp điện trung áp nhằm thống nhất đầu mối, tinh giảm thủ tục cũng rút ngắn thời gian cấp điện cho khách hàng.

Song song đó, đẩy mạnh triển khai cung cấp dịch vụ trực tuyến, khuyến khích khách hàng liên hệ giải quyết yêu cầu, thắc mắc với ngành điện TPHCM thông qua các kênh chăm sóc khách hàng trực tuyến như điện thoại tổng đài, website chăm sóc khách hàng, email, các ứng dụng trên điện thoại di động và cả trên trang thông tin một cửa điện tử của TPHCM https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn.

Thực hiện theo lộ trình phát triển lưới điện thông minh của Thủ tướng Chính phủ, Tổng công ty Điện lực TPHCM đã mạnh dạn triển khai sử dụng công tơ điện tử có tích hợp công nghệ thu thập dữ liệu đo đếm từ xa tiên tiến đang được sử dụng trên thế giới như công nghệ truyền dữ liệu trên các đường dây tải điện (PLC), truyền qua mạng lưới sóng vô tuyến (RF-MESH) và thu thập dữ liệu trực tiếp từ công tơ thông qua modem GPRS/3G.

Các công tơ này hoạt động dựa trên linh kiện điện tử. Điều này đã cho phép việc nâng cao khả năng đo đếm chính xác của công tơ với chi phí sản xuất không cao. Với việc chế tạo bằng các linh kiện điện tử, lần đầu tiên người ta đã có thể chế tạo ra các công tơ có cấp chính xác từ 0,5% đến 0,1%, đây là điều mà công tơ cơ không thể làm được.

Đáng kể về phía khách hàng có thể theo dõi và giám sát được tình hình tiêu thụ điện của mình. Khai thác được các ứng dụng mà công tơ điện tử có thể đem lại như theo dõi tình hình sử dụng điện, cảnh báo các trường hợp sử dụng điện quá tải, quá công suất đăng ký, cảnh báo các trường hợp bất thường để phát hiện và khắc phục kịp thời.

Việt An - Ngô Tuấn