Hội nghị kết nối cung cầu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp nông thôn tỉnh Hưng Yên năm 2018 đã thu hút 55 đơn vị trong tỉnh đăng ký 19 bàn trưng bày sản phẩm; 23 doanh nghiệp tỉnh bạn đăng ký tham gia 19 bàn trưng bày; 23 doanh nghiệp phân phối trong tỉnh và tỉnh bạn; 37 trung tâm Khuyến công...

TBMK – Sáng 29/5, tại Hưng Yên diễn ra Hội nghị kết nối cung cầu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp nông thôn tỉnh Hưng Yên năm 2018. Đây là một trong những sự kiện quan trọng của tỉnh Hưng Yên nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp nông thôn, đồng thời hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.


Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo của một số Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo UBND tỉnh Hưng Yên; lãnh đạo một số Sở, ngành của tỉnh; 278 doanh nghiệp, doanh nhân, cơ sở, hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh Hưng Yên và các tỉnh, thành phố.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Thơ – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên cho biết, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, những năm qua, tỉnh Hưng Yên đã phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở trong và ngoài tỉnh tổ chức tổ chức nhiều sự kiện kết nối cung cầu hàng hóa, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các cơ sở, doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), trang trại, nhà vườn và hộ nông dân trên địa bàn tỉnh. Năm 2017, nhiều sự kiện tiêu biểu được tổ chức như Lễ hội tôn vinh Nhãn lồng lần thứ nhất, trưng bày và giới thiệu sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên được lựa chọn từ 2 địa phương có diện tích trồng nhãn lớn nhất của tỉnh là huyện Khoái Châu và TP Hưng Yên với 30 gian hàng. Tại lễ hội, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã công bố và trao quyết định cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý đối với sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên cho 4 khu vực gồm TP Hưng Yên, huyện Khoái Châu, Kim Động, Tiên Lữ; 9 HTX và hộ gia đình trồng nhãn. Hội chợ thương mại đặc sản vùng miền khu vực Đồng bằng sông Hồng.

Các doanh nghiệp ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác ( Ảnh: Phùng Nguyện)

Cùng với đó, Hội nghị kết nối cung cầu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp nông thôn tỉnh Hưng Yên năm 2017 cũng được tổ chức, thu hút 300 đại biểu, sở Công Thương, Trung tâm xúc tiến Thương mại của 22 tỉnh, thành phố về dự và ký kết biên bản hợp tác. Có 50 gian hàng trực tiếp trưng bày tại hội nghị và 20 biên bản hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và doanh nghiệp phân phối được ký kết. Ngoài ra, Tuần lễ Nhãn lồng Hưng Yên, Hội chợ cam Hưng Yên… cũng là những chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức nhằm kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản, công nghiệp nông thôn địa phương…

Ông Nguyễn Văn Phóng, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên trao Quyết định về Quy trình trồng và chăm sóc Cam, Vải, Nhãn cho nông dân trong tỉnh (Ảnh: Phùng Nguyện)

Thế nhưng, các chương trình kết nối cung cầu được tổ chức từ trước đến nay vẫn chưa mang lại hiệu quả như mong muốn bởi còn thiếu các doanh nghiệp phân phối lớn tham gia. Chưa kể, tỉnh Hưng Yên còn thiếu các hộ sản xuất kinh doanh theo tiêu chuẩn VietGAP nên hiệu quả kết nối chưa cao. Việc chưa khắc phục được tình trạng cá nhân, tự phát khiến nhiều người dân còn tự mở rộng diện tích, chưa áp dụng biện pháp sản xuất an toàn, chất lượng sản phẩm chưa cao.

Ông Nguyễn Văn Thơ cho biết, trong thời gian tới, song song với các hoạt động quảng bá, xúc tiến tiêu thụ, kết nối cung cầu, Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên sẽ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thành phố chuẩn bị tốt nguồn cung cấp các sản phẩm đủ về số lượng, tốt về chất lượng nhằm đáp ứng yêu cầu của các nhà phân phối và nhu cầu của người tiêu dùng. Tăng cường phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh để kiểm tra, kiểm soát các nguồn hàng, tránh sự gian lận, trà trộn hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng làm ảnh hưởng đến thương hiệu sản phẩm của tỉnh. Thực hiện tốt kế hoạch dán tem truy suất nguồn gốc hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, cùng với việc tiêu thụ nội địa, Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu để đa dạng đầu ra cho các sản phẩm nông sản.

Đa dạng các loại hàng hóa được trưng bày tại đây ( Ảnh: Phùng Nguyện)

Tại hội nghị, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho hay, với nhiệm vụ phối hợp với các địa phương tìm đầu ra ổn định, bền vững cho các sản phẩm nông sản, hàng năm Bộ Công Thương có nhiều chương trình kết nối cung cầu lớn tại 3 miền, đồng thời mời các nhà phân phối lớn để kết nối sản xuất trong nước. Tuy nhiên, thực tế ở nhiều địa phương cho thấy, doanh nghiệp ở các tỉnh miền núi, nông thôn chủ yếu có quy mô nhỏ lẻ, chỉ quan tâm nhiều đến việc trồng trọt nên chủ yếu là Sở Công Thương, Trung tâm xúc tiến Thương mại đi kết nối, hiếm khi nhà phân phối gặp được nhà sản xuất.

Để đẩy mạnh kết nối cung cầu hiệu quả, tỉnh cần khuyến khích hộ nông dân liên kết với nhau thành HTX. Hoặc cử ra đại diện thương mại, cùng Sở Công Thương, Trung tâm xúc tiến Thương mại trao đổi với thương lái, nhà xuất nhập khẩu, công ty phân phối trên thị trường để đàm phán thương mại, tiếp thu yêu cầu của nhà phân phối một cách hiệu quả nhất như bao bì đóng gói, kích cỡ sản phẩm. Khi đã vào hệ thống, làm sao gia tăng giá trị, vấn đề quan trọng nhất là đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ, chỉ dẫn địa lý, tăng tỷ lệ hộ được dán tem vào sản phẩm trên thị trường…

Sản phẩm đến từ Tây Bắc ( Ảnh: Phùng Nguyện)

Với các sản phẩm chất lượng, ngoài việc kết nối cung cầu, Bộ Công Thương sẵn sàng giới thiệu các nhà phân phối, nhà nhập khẩu đến làm việc với DN, hộ gia đình để cung cấp thông tin thị trường, đưa hàng Việt Nam vào hệ thống phân phối nước ngoài…

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Minh Quang – Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Hưng Yên cho biết, Hưng Yên nằm ở vị trí đắc địa, tiếp giáp với Hà Nội, nằm trong trục nhiều tuyến giao thông quan trọng, huyết mạch trong khu vực. Hưng Yên có đất đai màu mỡ, phì nhiêu, người dân cần cù chịu khó, sáng tạo và có kinh nghiệm trong canh tác nông nghiệp. Nhiều năm qua, cùng với sự quan tâm của lãnh đạo, chính quyền các cấp, sự cố gắng các hộ nông dân, HTX trên địa bàn tỉnh, Hưng Yên luôn là một trong những địa phương có ngành nông nghiệp phát triển cao trong khu vực. Tính đến nay, diện tích chuyển đổi cây trồng của tỉnh Hưng Yên khoảng trên 10.000 ha với rất nhiều loại cây chủ lực như nhãn, vải, chuối, cây có múi, cây dược liệu. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sự quan tâm nâng cao chất lượng, giá trị nông sản tỉnh trong thời gian qua của các hộ sản xuất đã giúp cho nông nghiệp Hưng Yên thu được nhiều giá trị cao, tăng trưởng bình quân hàng năm ở mức 2,5%/năm, giá trị 173 triệu/ha. Nhiều khu vực trang trại, hộ sản xuất, đặc biệt ở Khoái Châu, Văn Giang có thu nhập từ 500 – 700 triệu đồng, có hộ  1 – 2 tỷ đồng. Đây là 1 trong những kết quả rõ nét nhất của việc thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, đưa nông nghiệp Hưng Yên thành nông nghiệp hàng hóa. Chính việc này đã giúp thay đổi đời sống người nông dân Hưng Yên, đặc biệt trong xây dựng nông thôn mới, giúp người nông dân xóa đói giảm nghèo, tỷ lệ hộ nghèo hiện nay chưa đến 3%.

Vảii lai chín sớm Phù Cừ được nhiều người quan tâm ( Ảnh: Phùng Nguyện)

Tuy nhiên, đánh giá lại những kết quả đạt được cũng phải nhìn nhận những khó khăn trong phát triển nông nghiệp. Khó khăn của Hưng Yên đó là, mặc dù nông sản phong phú nhưng tổng sản lượng chỉ gần 160 nghìn tấn, chất lượng chưa đồng đều và khó kiểm soát, được mùa mất giá, mất mùa được giá; việc tiêu thụ sản phẩm phụ thuộc nhiều vào tư thương, năng lực của tổ chức, cá nhân thu gom, tiêu thụ sản phẩm chưa đáp ứng được yêu cầu; thương hiệu, nhãn hiệu được quan tâm nhưng còn ít so với số hộ, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh.

Các doanh nghiệp, doanh nhân gặp gỡ, trao đổi và hy vọng sẽ có nhiều cơ hội hợp tác         ( Ảnh: Phùng Nguyện)

Để khắc phục tình trạng này, ông Nguyễn Minh Quang cho hay, Hưng Yên sẽ có cơ chế hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, đẩy mạnh tích tụ ruộng đất, chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang cây trồng có hiệu quả, hình thành trung tâm, chợ đầu mối tiêu thụ nông sản và sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, Văn Giang đã hình thành chợ đầu mối về hoa, cây cảnh. Sắp tới, ngoài xã Xuân Quan được công nhận làng nghề hoa, cây cảnh, tỉnh sẽ xem xét xã Phụng Công để hình thành các khu vực tiêu thụ hoa cây cảnh tại huyện Văn Giang, Kim Động. Hướng tới không chỉ tiêu thụ đơn thuần mà còn hình thành kho lạnh bảo quản, đặc biệt là rau củ quả, thực phẩm, chăn nuôi… Tỉnh cam kết đảm bảo các điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp tiếp cận thị trường tỉnh Hưng Yên từ diện tích sản xuất, giao thương, vận chuyển hàng hóa…

Hội nghị kết nối cung cầu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp nông thôn tỉnh Hưng Yên năm 2018 đã thu hút 55 đơn vị trong tỉnh đăng ký 19 bàn trưng bày sản phẩm; 23 doanh nghiệp tỉnh bạn đăng ký tham gia 19 bàn trưng bày; 23 doanh nghiệp phân phối trong tỉnh và tỉnh bạn; 37 trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phố tham gia 17 gian trưng bày sản phẩm…

Phùng Nguyện 

Authors