TBMKNgày 9/4, tại Sao Mai Hotel (Đồng Tháp), đã diễn ra Hội nghị “Diên hồng” về ngành hàng cá tra, dưới sự chủ trì của lãnh đạo Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn(NN&PTNT) và Hiệp hội Cá tra Việt Nam (VINAPA) cùng hơn 200 hội viên của VINAPA đã tâm đầu ý hợp hiến kế hàng loạt “giải pháp thông thái” ứng phó với những động thái mới nhất của thị trường xuất khẩu cá tra hiện nay…  


 

Gần đây, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa công bố mức thuế cao áp cho cá tra (POR13) và thực thi đầy đủ quy định của Farm Bill từ ngày 01/9/2017. Tuy nhiên, những rào cản đó vẫn không đủ sức ảnh hưởng đến cánh cửa xuất khẩu cá tra vào Mỹ vì kinh nghiệm thị trường và chọn phân khúc xuất khẩu đã là “chiến lược” phủ sóng của các nhà cung ứng. Đơn cử như Cty Cổ phần Đầu tư & Phát triển Đa quốc gia (I.D.I  – thành viên của Tập đoàn Sao Mai) trong những năm gần đây nổi lên như hình mẫu về chiến lược đa dạng hóa thị trường.

Để làm được điều này, hơn 10 năm qua, I.D.I đã thể hiện tầm nhìn sáng suốt khi làm chủ được vùng nguyên liệu cá thương phẩm và hình thành chuỗi vệ tinh   cung cấp nguồn cá giống chất lượng cao. Vì vậy, I.D.I có thể hoàn toàn điều tiết và tạo sự dịch chuyển thị trường xuất khẩu từ Âu sang Á, tăng giá trị kim ngạch và sản lượng cho ngành hàng cá tra Việt Nam.

Giá trị cá tra không chỉ có Fillet mà còn có thể chế biến hàng trăm món ăn khác nhau. I.D.I đã khẳng định khi mời Nhóm chuyên gia ẩm thực Nhật Bản do bà Nakamuara dẫn đầu. Cùng với đội ngũ đầu bếp nổi tiếng của các nhà hàng – khách sạn Sao Mai Group, nhóm chuyên gia đã chế biến 10 món ăn từ nguyên liệu cá tra và dầu ăn cao cấp Ranee phục vụ cho hàng trăm thực khách tại hội nghị. Thực đơn Nhật Bản sử dụng nguồn nguyên liệu vùng ĐBSCL đã tạo nên hương vị rất độc đáo và đậm vị mà Ranee là chất xúc tác khiến cho các món ăn trở nên tuyệt vời hơn. Qua động thái này đã khiến cho con cá tra Việt Nam càng nổi tiếng và sẽ chinh phục thêm nhiều thị trường tốt hơn vì giá trị vô đối của nó.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Dương Nghĩa Quốc – Chủ tịch Hiệp hội cá tra Việt Nam, nhấn mạnh : “Năm 2017, Việt Nam có khoảng 200 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra đến 138 thị trường với kim ngạch đạt giá trị gần 1,8 tỷ USD, tăng trên 4% so với 2016. Thị trường xuất khẩu cá tra đã có sự thay đổi về cơ cấu tỷ trọng. Trong đó, Trung Quốc và Hongkong (chiếm 23%) đã vươn lên đứng đầu, kế đến là thị trường Mỹ giảm chỉ còn 19,3% và EU là 11,4%.  Thị trường Brazil, Mexico, Asean, Ảrập Xêut  có xu hướng tăng so với cùng kỳ 2016”.

Năm 2018 có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện kế hoạch 5 năm (2016 – 2020) của ngành thủy sản, VINAPA dự kiến phát triển diện tích thả nuôi cá tra thương phẩm từ 5.000 – 5.500 ha, sản lượng trên 1,3 triệu tấn và kim ngạch xuất khẩu sẽ đạt từ 1,82 – 2  tỷ USD. Để góp phần hoàn thành kế hoạch đề ra của toàn ngành, I.D.I dự kiến sẽ thiết lập mốc doanh thu xuất khẩu 6.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế khoảng 600 tỷ đồng.

Hiện tại, giá cá tra nguyên liệu ở ĐBSCL ở mức ổn định, người nuôi đạt lợi nhuận cao. Khó có thể xảy ra sự biến động về diện tích nuôi. Bởi sau nhiều lần chịu cảnh thăng trầm, người nuôi và các doanh nghiệp đã liên kết khá chặt để cân đối “cung – cầu” hợp lý cho thị trường. Và cá tra Việt Nam đã khẳng định được sức sống mãnh liệt của nó. Từ năm 2017, cá tra Việt Nam được Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương, Bộ KH-CN xác định là 1 trong 5 mặt hàng chiến lược của nông nghiệp tập trung xây dựng thương hiệu quốc gia và xây dựng kế hoạch hành động để thực hiện hiệu quả. Bên cạnh việc đấu tranh với việc áp giá thuế cao của phía Mỹ đối với cá tra Việt Nam thì việc xúc tiến sản phẩm cá tra tiêu thụ thị trường trong nước có ý nghĩa vô cùng to lớn và quan trọng để nghành cá tra phát triển bền vững./.

Trí Đức

Authors