(TBMK) – Năm 2018 đánh dấu bước đi mới của các doanh nghiệp du lịch Tp.Hải Phòng trong việc nắm bắt xu hướng du lịch thông minh. Hiện nay, các khách sạn, công ty du lịch, khu nghỉ dưỡng… trong thành phố đang chủ động đầu tư phát triển hệ thống kinh doanh trực tuyến.


Ở huyện Cát Hải, thống kê cho thấy trong số hơn 500 nghìn khách du lịch quốc tế đến Cát Bà trong 9 tháng qua, có hơn 80% số khách sử dụng các dịch vụ đặt phòng online.

Tính đến tháng 9-2018, 100% các cơ sở lưu trú từ 3 sao trở lên trên địa bàn khu du lịch Cát Bà liên kết với các trang web đặt phòng trực tuyến, bước đầu phát huy hiệu quả tốt. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch trong trung tâm thành phố như: Avani Harbourview, NamCường, Somerset… liên kết và sử dụng phần mềm đặt phòng toàn cầu qua website: agoda.com và booking.com hay một số website đặt phòng khách sạn online ở ViệtNamnhư Vivu, Chudu24, MyTour, Vntrip…

Bên cạnh đó, một số đơn vị lữ hành như Viettravel, Saigontourist, Hải Phòng Toserco, Thiện Nguyện Travel, Alo Tour,… thể hiện vai trò tiên phong trong ứng dụng website, mạng xã hội… để làm gia tăng đáng kể các giao dịch thương mại trực tuyến về du lịch.

thời báo mêkong
Hơn 80% số khách du lịch quốc tế đến Cát Bà sử dụng các dịch vụ đặt phòng trực tuyến

Theo ông Vũ Quang Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Alo Tour, việc triển khai các kênh quảng bá về tua du lịch của công ty qua website, mạng xã hội và các diễn đàn đem lại hiệu quả kinh doanh tích cực. Hiện nay, du khách tìm hiểu và đặt tua qua internet chiếm khoảng 50% lượng khách của công ty. Các công ty lữ hành lớn của thành phố như Vietravel, Saigontourist cũng phát triển sản phẩm ứng dụng riêng trên nền tảng di động dành cho smartphone với giao diện đẹp mắt, cập nhật kịp thời và chi tiết các tua du lịch với nhiều phương thức thanh toán linh hoạt cho người dùng.

Ông Hoàng Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Tp. Hải Phòng, cho rằng, các doanh nghiệp du lịch thành phố mới đang “chập chững” tiếp cận với “du lịch thông minh”. Đến thời điểm này, mới có khoảng 20 % số doanh nghiệp ứng dụng tương đối hiệu quả các tiện ích của internet trong việc xúc tiến, kinh doanh du lịch và chủ yếu là các công ty du lịch lớn.

Hầu hết doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn lúng túng trong ý tưởng, manh mún, thiếu chiến lược trong thực hiện nên hiệu quả chưa cao. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các doanh nghiệp du lịch mới dừng ở mức cơ bản, chưa khai thác tối ưu các lợi thế của công nghệ trong cạnh tranh, thu hút khách hàng cũng như trong quản lý, điều hành doanh nghiệp.

Theo Phó giám đốc Sở Du lịch thành phố Vũ Huy Thưởng, trong thời đại công nghiệp 4.0, xu hướng sử dụng dịch vụ trên internet để quyết định cho các chuyến đi và nội dung hoạt động du lịch ngày càng tăng.

Sở Du lịch Tp.Hải Phòng xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những giải pháp đột phá để nâng cao tính cạnh tranh của du lịch Hải Phòng. Đây sẽ là công cụ hữu hiệu phục vụ 3 nhóm đối tượng chính là người quản lý, nhà cung cấp dịch vụ và khách du lịch. Hiện, ngành Du lịch đang tích cực xây dựng chiến lược chuyển đổi số, phát triển du lịch thông minh, phát triển chính quyền điện tử, đổi mới môi trường phục vụ, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

Trong năm 2019, Sở Du lịch sẽ tập trung củng cố, nâng cấp, cập nhật website du lịch của ngành để thiết lập kênh quảng bá thương hiệu và sản phẩm du lịch; sử dụng phần mềm số hóa các dữ liệu nhằm lưu trữ, quản lý và tra cứu các thông tin về du lịch Hải Phòng; liên kết, gắn logo tạo đường link với các website du lịch của các tỉnh, thành phố bạn nhằm hỗ trợ, mở rộng kênh tuyên truyền…

PV

Authors