TBMK – Theo VASEP, năm 2017, xuất khẩu (XK) thủy sản sang ASEAN đã đạt giá trị 612 triệu USD. Tuy còn khiêm tốn so với các thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản và Trung Quốc, nhưng ASEAN vẫn đứng vào hàng thứ 5 những thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của thủy sản Việt Nam.

Đặc biệt, so với 20 năm trước, giá trị XK thủy sản sang ASEAN đến năm 2017 đã tăng tới hơn 9 lần (từ 66 triệu USD năm 1998 lên 612 triệu USD năm 2017).

Do nhiều DN chuyển hướng sang các thị trường thay thế, trong đó có ASEAN. Nên hầu hết các nhóm sản phẩm thủy sản XK sang ASEAN đều có mức tăng trưởng dương.

Cụ thể: cá tra tăng 37,7%; mực, bạch tuộc tăng 28,4%; cá ngừ tăng 24,5%; chả cá và surimi tăng 18,4%; tôm tăng 6,3%; nhuyễn thể 2 mảnh vỏ tăng 0,4%. Trong đó, nhờ tăng trưởng tốt, ASEAN đã vượt qua Hàn Quốc để trở thành thị trường lớn nhất của chả cá và surimi Việt Nam với giá trị XK 43 triệu USD trong nửa đầu năm nay.

Cá tra là sản phẩm Việt Nam xuất khẩu chủ lực sang ASEAN

Theo VASEP, tiềm năng đẩy mạnh XK thủy sản sang ASEAN vẫn còn rất lớn. Thủy sản vốn là nguồn thực phẩm quan trọng với người dân khu vực ASEAN từ bao đời nay. Với tổng dân số hiện khoảng 632 triệu người, nhu cầu thủy sản ở ASEAN là không nhỏ và tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Nếu như vào năm 2015, nhu cầu thủy sản ở ASEAN là 24,5 triệu tấn, thì đến 2030 dự kiến sẽ là 36,9 triệu tấn và 41,7 triệu tấn vào 2050. Thương mại thủy sản ở khu vực ASEAN đã đạt 20 tỷ USD/năm và dự báo sẽ tăng khoảng 3,7%/năm trong những năm tới.

Cùng với việc Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) được thành lập, các DN thủy sản Việt Nam sẽ có thêm nhiều cơ hội để gia tăng XK sang các nước trong khu vực, nếu tăng cường được khả năng cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm và các sản phẩm giá trị gia tăng. Và XK thủy sản sang ASEAN có thể đạt mốc 1 tỷ USD trong thời gian không xa.

P.V

Authors